เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถสร้างสรรค์ออกแบบเกมการละเล่นจากเมล็ดพันธุ์
และนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันของตนเองได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
26-30 ก.ย.59
|
โจทย์ :
-สร้างสรรค์ออกแบบเกมการละเล่นจากเมล็ดพันธุ์
- ความสัมพันธ์กับสิ่งต่างๆ
คำถาม
เราจะมีวิธีการสร้างสรรค์เกมการละเล่นจากเมล็ดพันธุ์ได้อย่างไรบ้าง?
เครื่องมือคิด - Brainstorms ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเกมการละเล่นต่างๆ
- Flow Chart ขั้นตอนการเล่นของเกมจากเมล้ดพันธุ์
- Wall Thinking แผนภาพขั้นตอนการเกมการละเล่นจากเมล้ดพันธุ์
- Show and Share นำเสนอเกมการละเล่น
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อ / แหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- เมล็ดพันธุ์ต่างๆ เช่น น้อยหน่า หางนกยูง มะขาม ฯลฯ
|
วันจันทร์
(2 ชั่วโมง)
ชง
-
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมในสัปดาห์ที่ผ่านมาร่วมกัน
- ครูและนักเรียนร่วมกันออกแบบเกมการละเล่นจากเมล็ดพันธ์
- ครูใช้คำถามกระต้นการคิด “เราจะมีวิธีการสร้างสรรค์เกมการละเล่นจากเมล็ดพันธุ์ได้อย่างไรบ้าง?”
เชื่อม
- ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ทำ
-นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันพูดคุยออกแบบเกมการละเล่นจากเมล้ดพันธุ์
วันอังคาร
(2 ชั่วโมง)
ชง
- ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเกมที่คิดและออกแบบไว้มาสาธิตการเล่นให้เพื่อนๆได้ดู
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าเกมนี้มีชื่อว่าอย่างไร เพราะเหตุใดถึงให้ชื่อว่าอย่าไนั้น รู้สึกอย่างไร ”
-ครูและนักเรียนแต่ละกลุ่มเล่นเกมจากเมล็ดพันธุ์จนครบทุกกลุ่ม
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ใช้
นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากเกมการละเล่นจากเมล็ดพันธุ์
วันพุธ
(1 ชั่วโมง)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าเมล็ดพันธุ์มีความสัมพันธุ์กับสิ่งใดบ้าง” "ถ้าวันหนึ่งเมล็ดพันธุ์ต่างๆสูญหายไป จะเป็นอย่างไร"
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
-ครูและนักเรียนร่วมกันบรรจุเมล็ดพันธุ์ใส่ถุงเพื่อแบ่งปันให้กันในโรงเรียน
ใช้
นักเรียนร่วมกันบรรจุเมล็ดพันธุ์
วันพฤหัสบดี
(1 ชั่วโมง)
ชง
ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มได้นำเมล็ดพันธุ์ไปแบ่งปันให้กับคุณครูและพี่ในโรงเรียนที่สนใจ นำไปปลูกต่อ
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่คุณครูและพี่ๆ
ช่วยสะท้อนหลังจากแบ่งปันเมล็ดพันธุ์แล้ว
ศุกร์ (2 ชั่วโมง)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ตลอดทั้งสัปดาห์ได้เรียนรู้อะไรบ้าง”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
-ร่วมกันพูดคุยออกแบบเกมการละเล่นจากเมล็ดพันธุ์
- จัดเตรียมเมล็ดพันธุ์สำหรับการใช้เล่นเกม เช่น
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นน้อยหน่า หางนกยูง มะขาม ฯลฯ
-พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรม PBL คู่ขนาน
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำตลอดทั้งสัปดาห์
ชิ้นงาน
- แผนภาพขั้นตอนการเกมการละเล่นจากเมล้ดพันธุ์
- ชาใบข้าว
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถสร้างสรรค์ออกแบบเกมการละเล่นจากเมล็ดพันธุ์ และนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะ:
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือในการคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
- เลือกและคัดสรรวัตถุดิบและอุปกรณ์ในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์
ได้อย่างคุ้มค่า
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูทำน้ำข้าวกล้องงอก
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน/เพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
- มีการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการที่หลากหลาย
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตัวเองเข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น
-
มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับคนอื่นได้
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครูผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
-
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกัน
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างชิ้นงาน
สัปดาห์ของการละเล่นจากเมล็ดพันธุ์ พี่ป.1 แต่ละคนต่างช่วยคิดช่วยตอบสิ่งที่ตนเองเคยเล่นจากเมล็ด ได้หลากหลายวิธีการเล่น อย่างเช่น การดีดลงหลุม อีกตัก หมากฮอส หมากหลุม เล่นขายของฯลฯ จากนั้นทั้งคุณครูและพี่ป.1 นำเมล็ดของน้อยหน่าและมะขาม ที่เตรียมสะสมไว้ก่อนหน้านี้ 2 สัปดาห์ เล่นเกมอีตัก ซึ่งเป็นเกมการละเล่นพื้นบ้าน พี่ป.1 ต่างสนุกสนานกับการเล่น จากเกมครูให้พี่ป.1 แต่ละกลุ่มนับจำนวนเล็ดที่ตนเองตักได้มารวมกัน แยกจำนวนระหว่างเมล็ดมะขามกับน้อยหน่า ทำให้พี่ป.1 คิดเชื่อมโยงสู่คณิตฯ ได้และเห็นคุณค่าของสิ่งที่นำมาเล่น อย่างเช่น พี่แก้ม : น้อยหน่านำไปปลูกต่อได้ค่ะ พี่โอบอ้อม : เราเอาเมล็ดมาตำละเอียดแล้วหมักหัวช่วยฆ่าเหาได้ค่ะ พี่ป๋อ : เวลาที่เราจะปลูกเราต้องขุดหลุม เอาเมล็ดลงไป แล้วกลบดิน รดน้ำครับ ตลอดทั้งสัปดาห์พี่ป.1 เล่นเกมจากเมล็ดพันธุ์ร่วมกัน ซึ่งทุกคนตื่นเต้นกับการเล่นตลอดเวลาเลยค่ะ
ตอบลบ