เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจ และสามารถพูดอธิบายเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างสมเหตุสมผล
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
8-12
ส.ค.
59
|
โจทย์ :
สร้างฉันทะ /สร้างแรงบันดาลใจ
- สิ่งที่อยากเรียนรู้
- ชื่อหน่วย
- สิ่งที่รู้แล้วและอยากเรียนรู้
คำถาม
- นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร
เพราะเหตุใดจึงอยากเรียนรู้เรื่องนี้
?
- นักเรียนรู้อะไรบ้างและอยากเรียนรู้อะไรเกี่ยวกับหน่วย
“งอกไม่งอก”?
เครื่องมือคิด - Round Robin เล่าเกี่ยวกับเมล็ดพันธุ์ของตนเองที่เตรียมมา
- Card and Chart เรื่องที่อยากเรียนรู้
/สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
-
Blackboard Share ชื่อหน่วย
- Show and Share นำเสนอสิ่งที่อยากเรียนรู้
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อ / แหล่งเรียนรู้ - บรรยากาศภายในชั้นเรียน - บริเวณรอบโรงเรียน
- คลิปวีดีโอ “เมล็ดพันธุ์แห่งชีวิต
ของโจน จันได”
- อุปกรณ์การทดลองเพาะเมล็ดพันธุ์ เช่น
กล่องพลาสติกใสใบใหญ่ 1 ใบ เมล็ดถั่ว สำลี
|
วันจันทร์
(2 ชั่วโมง)
ชง
- ครูให้นักเรียนนำเมล็ดพันธุ์พืชชนิดต่างๆ
ที่แต่ละคนได้เตรียมไว้ในช่วงปิด Q.1/59
- นักเรียนแต่ละคนเล่าถึงชื่อของเมล็ดพันธุ์และการได้มา
- นักเรียนได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 (ตา หู จมูก ปาก มือ) ในการจำแนก สี
กลิ่น รูปร่าง ขนาด จำนวน ฯลฯ
ของเมล็ดพันธุ์
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนสัมผัสเมล็ดพันธุ์แต่ละชนิด รู้สึกเป็นอย่างไร มีสีอะไรบ้าง
รูปร่างและขนาดเหมือนหรือแตกต่างกัน”
เชื่อม
- ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันจากกิจกรรมที่ทำ
- ครูและนักเรียนร่วมกันแยกเมล็ดพันธุ์
(พื้นถิ่น/ตลาด) พร้อมเขียนชื่อเมล็ดพันธุ์
-
นักเรียนร่วมกันทำต้นไม้แห่งเมล็ดพันธุ์
วันอังคาร (2 ชั่วโมง)
ชง
- เดินสำรวจพืชชนิดต่างๆ
รอบบริเวณโรงเรียน
- นักเรียนแต่ละคนเลือกเก็บเมล็ดที่สามารถเก็บได้ของต้นพืชที่พบเห็นในขณะที่เดินสำรวจ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนสังเกตเห็นอะไร รู้สึกอย่างไร สิ่งที่เห็นคืออะไร ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น
เพราะเหตุใด?” ต้นไม้ที่เราเห็น
นักเรียนคิดว่ามีเมล็ดหรือไม่ ถ้ามีเราจะนำมาเพาะ ได้อย่างไร?
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันจากกิจกรรมเดินสำรวจ
ชง
- ครูจัดเตรียมอุปกรณ์มาให้นักเรียนสังเกต
เช่น กล่องพลาสติกใสใบใหญ่ 1 ใบ เมล็ดถั่ว สำลีชุบน้ำ
- ครูและนักเรียนร่วมกันทำการทดลอง “เพาะเมล็ดถั่ว”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าเมล็ดถั่วจะใช้เวลากี่วันถึงจะงอก
”
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันจากกิจกรรมที่ทำ
วันพุธ (1 ชั่วโมง)
ชง
- ครูให้นักเรียนดูคลิปวีดีโอ
“เมล็ดพันธุ์แห่งชีวิต ของโจน จันได” (แนวคิด
การคัดเลือกและการเก็บรวมถึงการแลกเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์พื้นถิ่น)
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร
รู้สึกอย่างไร ทำไมต้องทำสิ่งนั้น นักเรียนคิดว่าเมล็ดพันธุ์สำคัญอย่างไร”
เชื่อม
- ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันจากสิ่งที่ได้ดูคลิปวีดีโอ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร
เพราะเหตุใดจึงอยากเรียนรู้เรื่องนี้?"
- ครูแจกกระดาษการ์ด ครึ่ง A ให้นักเรียนวาดภาพเขียนสิ่งที่อยากเรียนรู้
พร้อมเหตุผลที่อยากเรียนรู้
- นักเรียนวาดภาพหรือเขียนสิ่งที่อยากเรียนรู้
พร้อมเหตุผลที่อยากเรียนรู้
-
ครูและนักเรียนร่วมกันจัดหมวดหมู่เรื่องที่อยากเรียนรู้
- นักเรียนนำเสนอเรื่องที่อยากเรียนรู้ร่วมกัน
ใช้
นักเรียนวาดภาพและเขียนสิ่งที่อยากเรียนรู้
วันพฤหัสบดี
(1 ชั่วโมง)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนจะตั้งชื่อหน่วยให้น่า
สนใจ และอยากเรียนรู้อย่างไร?”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้ใน Quarter
2/59
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนรู้อะไรบ้างและอยากเรียนรู้อะไรเกี่ยวกับหน่วย
“งอกไม่งอก”?
- นักเรียนตั้งคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่รู้แล้วและอยากเรียนรู้ในหน่วย
Quarter 2/59
- ครูและนักเรียนช่วยกันขมวดสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ ใช้เครื่องมือ Think pair share
-
นักเรียนช่วยกันเขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ลงในชาร์ตแผ่นใหญ่
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ตลอดทั้งสัปดาห์ได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
วันศุกร์ (2 ชั่วโมง)
หยุดวันเฉลิมพรชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเมล็ดพันธุ์ที่ได้เตรียมมา (ชื่อและการได้มาของเมล็ดพันธุ์)
- พูดคุย ถาม-ตอบเกี่ยวกับการเดินสำรวจ คลิปวีดีโอที่ได้ดู
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้และชื่อหน่วย
สิ่งที่รู้แล้วและอยากเรียนรู้
- ร่วมกันทำต้นไม้แห้งเมล็ดพันธุ์
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำตลอดทั้งสัปดาห์
ชิ้นงาน
- วาดภาพสิ่งที่อยากเรียนรู้
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ |
ความรู้
เข้าใจ และสามารถพูดอธิบายเกี่ยว
กับสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ให้ผู้อื่น
เข้าใจได้อย่างสมเหตุสมผล
ทักษะ : ทักษะชีวิต
เลือกใช้เครื่องมือในการคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิป และการทดลอง รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตัวเองเข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น
-
มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับคนอื่นได้
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- - ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรม
ต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน
สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับ หน่วย “งอกไม่งอก”
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 (Quarter 2) ปีการศึกษา 2559
สิ่งที่รู้แล้ว
|
สิ่งที่อยากรู้
|
เมล็ดมะขามเราเอาไปคั่ว/แช่น้ำก็กินได้
เมล็ดข้าวโพดเป็นอาหารของคนและสัตว์ เมล็ดงาเราสามารถนำไปทำเป็นน้ำมันได้ เมล็ดถั่วเขียวเมื่อเรานำไปเพาะก็จะเป็นต้นถั่วงอก เมล็ดต้นหางนกยูงมีรูปร่างเป็นวงรี ส้มโอจะมีเมล็ดสีขาวเหมือนส้ม เมล็ดถั่วเขียวเราสามารถเพาะในดิน สำลี ก็ได้ ผลไม้บางชนิดไม่มีเมล็ดเช่น ฝรั่ง. มะละกอ มะนาว ผักผลไม้ ดอกไม้ จะมีเมล็ด เมล็ดมะม่วงหินพานเอาไปทำกับข้าวได้ เมล็ดถั่วลิสงมีรสชาติหวานๆมันๆ เมล็ดข้าวมีกลิ่นหอม แข็งๆ มีรูปร่างเป็นวงรี
เมล็ดถั่วเขียวนำไปทำของหวานได้
เมล็ดมะพร้าวด้านในจะมีสีขาวและมีจาวรสชาติหวานจืดๆ
|
ทำไมเมล็ดบวบถึงมีทั้งสีขาว
สีดำและแบนๆ
ทำไมเมล็ดแตงโม แก้วมังกร มีสีดำเหมือนกัน ทำไมเมล็ดบางชนิดเรานำมาต้มและคั่วกินได้ ทำไมเล็ดพันธุ์บางชิดถึงกินไม่ได้ ทำไมเมล็ดถั่วถึงอยู่ใต้ดิน ทำไมเมล็ดพันธุ์ที่เราซื้อมาจากตลาดถึงมีกลิ่นฉุน และมีสีเคลือบไว้ ทำไมผลไม้บางชิดถึงไม่มีเมล็ด
ทำไมผักต้องมีเมล็ด
ทำไมต้นไม้บางชนิดเราสามารถปลูกแบบไม่ใช้เมล็ดก็ได้ ทำไมเมล็ดฟ้าทะลายโจนถึงคล้ายกับเมล็ดข้าว ทำไมเมล็ดถึงมีรูปร่าง สี ขนาด ต่างกัน ทำไมเมล็ดพันธุ์ไม่งอกภายใน 1 วัน ทำไมเมล็ดพันธุ์ต้องการน้ำ แสงแดด ทำไมเราต้องเก็บเมล็ดพันธุ์พื้นบ้านไว้ ทำไมเมล็ดพันธุ์มีชื่อต่างกัน ใครเป็นคนตั้งชื่อเมล็ดพันธุ์ต่างๆ ทำไมคนกับสัตว์ถึงกินเมล็ดพันธุ์ได้เหมือนกัน ทำไมเมล็ดพริกกับมะเขือถึงมีรูร่างแบนๆคล้ายกัน ในเมล็ดพันธุ์มีประโยชน์อย่างไร ทำไมเราถึงไม่เพาะเมล็ดพันธุเอง ทำไมต้องไปซื้อ |
สัปดาห์แรก ของพี่ๆป.1 เข้าสู่การเรียนรู้ Q.2/59 กันแล้ว วันแรกพี่ๆป.1 นำเมล็ดพันธุ์ที่ได้ไปหาและเตรียมมาคนละ 2 ชนิด ทุกคนบอกชื่อเมล็ดพันธุ์และการได้มา อย่างเช่น พี่หนุน : ผมไปเก็บจากบ้านยาย ยายเป็นคนปลูกครับ มีเมล็ดถั่วฝักยาว พี่แก้ม : หนูได้เมล็ดชมจันทร์ ถั่วลิสง ถั่วฝักยาวมาค่ะ ที่บ้านปลูกและคุณพ่อเก็บเมล็ดไว้ปลูกต่อเองค่ะ พี่กล้า : แม่พาไปซื้อที่ตลาดมาครับ มีเมล็ดถั่วฝักยาวและข้าวโพด พี่มินทร์ : คุณแม่เตรียมให้ และเอามาจากสวนที่แม่ปลูกเองค่ะ พี่หยก : คุณพ่อไปซื้อที่ร้านค้าในหมู่บ้านมาให้ค่ะ เพราะบ้านหนูไม่ได้ปลูกผัก คุณครูนำเมล็ดพันธุ์ต่างๆ ที่พี่ๆป.1 ได้เตรียมมา นำมาเทรวมกัน แล้วทุกคนได้หยิบจับสัมผัสกลิ่น สี ขนาด รูปร่างของเมล็ดพันธุ์ พี่ๆป.1 แต่ละคนสามารถที่จะแยกสี แยกขนาด รูปร่าง ของเมล็ดพันธุ์ได้ดี ช่วงบ่ายคุณครูให้พี่ๆป.1 ลองไปสำรวจเมล็ดพันธุ์ในโรงเรียนดูว่ามีอะไรบ้าง ซึ่งทุกคนให้ความสนใจในการตามหาเมล็ดพันธุ์ที่มีอยู่ กลุ่มพี่แก้ม พี่โอบอ้อม พี่กุ้ง พี่กล้า ได้เมล็ดของต้นหางนกยูงมาแบบที่งอกรากแล้วและยังไม่งอก กลุ่มพพี่นโม พี่ฟอร์ด พี่ดิน พี่ชิน ได้เมล็ดมะขามมีทั้งงอกรากและยังไม่งอก แต่ว่ากลุ่มนี้เลือกเมล็ดที่งอกรากแล้วมาเป็นส่วนใหญ่ วันต่อมาให้ถุงเพาะคนละ 1 ถุง ให้ทุกคนไปหาดินเองแล้วนำเพาะต้นอะไรก็ได้ที่เราอยากเพาะ เมื่อทุกคนทำเสร็จ คุณครูเปิดคลิปวีดีดโอ "เมล็ดพันธุ์แห่งชีวิต" ของโจน จันได หลังจากที่ดู ทั้งครูและพี่ป.1 พูดคุยสิ่งที่เห็นและสิ่งที่เข้าใจร่วมกัน พี่เต้ : ผมเห็นเมล็ดพันธุ์เยอมาก และมะเขือเทศ ทำไมคุณลุงถึงมีตั้ง ร้อยกว่าชนิดครับ? พี่แป้ง: ทำไมคุณลุงเก่งจังเลยค่ะ วันต่อมาพี่ๆป.1 ได้เขียนและวาดภาพสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ ซึ่งทุกคนเห็นด้วยร่วมกันว่าอยากเรียนรู้เรื่องเมล็ดพันธุ์ พร้อมกับร่วมกันตั้งชื่อหน่วย "งอกไม่งอก" แล้วเขียนสิ่งที่รู้แล้วและอยากเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องเมล็ดพันธุ์ ทั้งสัปดาห์พี่ๆป.1 โดยภาพรวมพี่ๆป.1 ทุกคนกระตือรือร้นในการเรียนรู้และทำกิจกรรมเป็นอย่างดีค่ะ
ตอบลบ